Blog of Nguyenvuphuoc

Tam Cốc - Bích Động Ninh Bình dành cho dân săn ảnh

 

 

Cách trung tâm Thành phố Hà Nội khoảng 90km theo quốc lô 1A là TP.Ninh Bình, sau đó đi thêm khoảng 25km nữa là bạn sẽ đến với Tam Cốc – Bích Động.


Tam Cốc – Bích Động một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Ninh Bình, được biết đến với những cái tên nổi tiếng như “vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam thiên đệ nhị động”. Tam Cốc (ba hang) gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng chạy xuyên qua núi…
 
 Quả thực đến đây chúng ta sẽ cảm nhận được vẻ đẹp “ Sơn Thuỷ hữu tình ”. Ngoài danh lam thắng cảnh Tam Cốc – Bích Động là nơi duy nhất vẫn còn trồng lúa nước. Lúa tại đây chỉ được trồng một vụ chiêm, chín rộ vào dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5 Âm lịch .

Những thông tin trên đây không cần phải nói gì thêm vì Google đã nói lên tất cả về Tam Cốc Bích Động từ bao lâu nay .

Tôi đến đây vào ngày gần cuối tháng 5 đúng mùa lúa chín trên sông Ngô Đồng , cùng bạn bè , đồng nghiệp trong chương trình photo trip sáng tác ảnh .


Quả như danh bất hư truyền , khi bắt đầu chúng tôi xuống  đò , cô lái đò đã chèo đò bằng đôi chân điệu nghệ nhip nhàng từ từ đưa chúng tôi xuôi theo dòng sông , với hai bên là dãy núi đá vôi tầm thấp như  1 bức tranh sơn thuỷ hữu tình trong các câu chuyện cổ .. để biết và đến đúng vị trị nơi chụp ảnh đẹp cũng nhờ bạn bè , anh em nhiếp ảnh đi trước hướng dẫn đi sau, từ hình ảnh đươc chia sẻ trên mạng xã hội , những người nhiếp ảnh đến sau đều lần lượt theo đó mà tìm đến nơi để tự chụp cho mình những tấm ảnh đẹp nhất tại nơi này .

Dĩ nhiên nói theo kiểu bên lề , có người lại cho rằng ảnh chụp tại nơi này chắc chắn sẽ trùng góc ảnh, giống hệt như nhau có gì khác biệt  .. nhưng chúng ta nên nhớ rằng , danh lam thắng cảnh là của chung , ai nấy cũng có quyền đứng chung một chổ để chụp , miễn sao hình đó vẫn là hình của tự tay mình chụp cho dù có xấu hơn người ta và điều đó cũng chứng minh rằng '' tôi đã đến '' nơi này và không ăn cắp hình của ai khi có nhu cầu sử dụng …

Bài viết này tôi muốn nhắc đến sự AN TOÀN trong niềm đam mê nhiếp ảnh tại nơi này.

Dân nhiếp ảnh chỉ lưu truyền nhau có 3 điểm chụp có độ cao để thấy được vẻ đẹp toàn cảnh và họ tính giờ , thời gian nắng đổ để biết leo lên vị trí nào trước vị trí nào sau. Nhưng cả ba vị trí leo , vị trí nào cũng nguy hiểm , phải nói là rất nguy hiểm


Để lên 2 trong 3 điểm này người dân địa phương họ tự phát làm cái thang sắt cặp tre sơ sài giúp cho dân chụp ảnh leo được 6 mét độ cao đầu tiên , dĩ nhiên là họ thu phí 20.000 đ/ một người và sau đó dân nhiếp ảnh phải tự bám vào vách đá để leo lên đúng vị trí đẹp mà chụp . Như đã biết tên gọi thông dụng '' đá tai mèo '' là loại đá nhọn đầu lởm chởm sắc bén  và có nhiều ngỏ ngách hang hóc, từ trên nhìn xuống như 1 cái bẫy chông , nếu té xuống cũng phải từ lết tới chết !! Chưa nói đến việc nếu té mà lọt vào trong khe nhỏ , khi đó bạn bè xung quanh làm sao có đủ phương tiện cứu kịp thời !

Dân nhiếp ảnh chúng ta  đam mê thì bất chấp khó khăn , hiểm trở , miễn sao là leo đên đúng chổ đẹp để chụp . Tuy nhiên người cẩn thận thì đã trang bị những thứ cần thiết như các loại giầy có đế chuyên leo trèo  , hoặc mang theo bao tay vải , đồ đạc gọn gàng , nhẹ nhàng nhưng cũng không ít người '' liều '' bỏ qua sự '' cẩn thận'' trong số đó có cả những cô gái mặc váy ! mang giầy bit đeo bóp ví ngang vai mang kính râm to đùng che hết cái mặt vvv và cả những cụ già ở độ tuổi 70 , 80 cũng mang  máy ảnh nặng nề leo lên !

 

Quả thật tôi rất lo lắng cho họ và cho chính mình. Sự rủi ro luôn không bao giờ biết trước nhưng vẫn có thể hạn chế nó nếu mình biết được việc mình sẽ , sắp làm .

Bài viết tản mạn này mục đích cũng muốn rằng '' để cuộc vui được trọn vẹn '' đi và nghĩ sẽ về vì người nhà luôn mong đợi mình về .

Nhiếp ảnh đúng là không giới hạn, vượt hơn cả đỉnh điểm của sự đam mê nhưng mong rằng các anh chị , cô chú và các bạn xin hãy thận trọng trước khi chụp 1 tấm ảnh ở bất kỳ nơi nào .

Một số thông tin chia sẻ đến các bạn cùng đam mê :

1/ Để di chuyển trên sông vào Tam Cốc bạn mua vé đò , đò chở tối đa 4 người vé mỗi người 170.000 đ/người ( thời giá 2015 ) đi vào và đi ra nhưng đối với dân nhiếp ảnh thì phải cần có thời gian chụp ảnh nên các chúng ta cần phải thoả thuận trả thêm tiền bồi dưỡng cho người lái đò chờ ( khoảng 50.000 đ/ người )
7h00 sáng quầy bắt đầu bán vé , bạn có thể đi sớm hơn việc làm sao để đò đưa vào sớm thì tuỳ vào bạn !!! :))


Số điện thoại vợ chồng người lái đò để bạn có thể biết thông tin về địa danh này khi cần : 01699218957 anh Quyền chị Ngạnh.

2/ Hang 2 và hang 3 là năm hai hướng đối diện nhau về mặt trời mọc và lặn nên bạn cần phải nghỉ trưa tại chổ để canh thời điểm chụp .
dưới chân hang 2 có 1 láng chòi , nhà anh Nam ( điện thoại 0975451062 ) đang sinh sống và làm 1 số dịch vụ tự phát tại đây , bạn có thể đặt cơm trước, và bạn sẽ có 1 mâm cơm đồng quê cực ngon trên nền của cánh đồng lúa nước miền  Bắc bộ . Với đĩa gà luộc, muối lá chanh, canh rêu rau đay cà pháo , cá chép vvv và đặt biệt có 1 loại lá nấu canh rất ngon mang 1 cái tên rất nhạy cảm !!! đó là lá ''LỒM '' nhớ là chữ ''M'' nha các bạn . đừng phát âm sai sẽ làm cho bạn bè cả mâm sặc cơm trong khi ăn  nhé !


Các bạn cần lưu ý đặt cơm qua điện thoại nhưng phải uy tín đừng tự ý huỷ bỏ mà không thông báo cho gia đình họ , đối với họ là một thiệt hại nặng nề và sẽ làm mất đi hình ảnh đẹp của dân chụp ảnh chúng ta (chuyến đi vừa qua, chúng tôi chứng kiến gia định anh Nam bị 1 đoàn nhiếp ảnh 12 người đặt cơm rồi bỏ mà không hề thông báo và đền bù cho họ .. họ rất buồn ( dĩ nhiên là có bực ) nhưng vấn đề là sẽ làm ảnh hưởng đến những người nhiếp ảnh tử tế khác !

3/ Hang cả là hang đầu tiên bạn thấy điểm chụp này dễ leo trèo hơn hai điểm kia, bạn nên dành để chụp sau cùng vì vừa thuận nắng và vừa thoải mái không mệt mỏi sau khi leo trèo hai vị trí kia .

4/ Bạn KHÔNG  NÊN VỨT RÁC tại nơi bạn đến ! Thật là buồn khi tại các nơi chụp ảnh , toàn là rác và nhiều nhất là vỏ chai nước suối .

5/ Hành trang mang theo :


    •    Dụng cụ chụp ảnh thật nhẹ gọn và đeo sát vào thân thể ( có nghĩa là bạn phải nịt thêm vào người túi , balo của bạn )
    •    Giầy có đế gai bám, leo
    •    Ống quần bó sát không để phất phơ vì nó sẽ là phần vướng vào đá dẫn đến rủi ro cho bạn
    •    Mang bao tay vải để bám vào đá tai  mèo khi bạn leo.
    •    Mang kính nhựa bảo vệ mắt ( loại kính thuốc ở các hiệu kính , rẻ tiện lợi nhưng phải có dây )
    •    Đầu đội nón bảo hiểm ( loại thể thao ) sẽ hạn chế va đập nếu có rủi ro.
    •    Bạn leo trước và bạn leo sau nên có khoảng cách an toàn . tránh người trước làm rớt đồ hoặc bể đá sẽ rơi vào người sau.
    •    Quan sát thật kỹ trước khi đặt bàn tay vào đá và bước chân vào đá .


Một số thông tin bổ ích cho người chưa đến đây , hoặc sắp đến và sẽ đến .

Thân ái !

P- Nguyen Phototrip 5/2015

instagram facebook twitter
© Copyright nguyenvuphuoc - All rights reserved.
Business of mine: kienvanggroup.com