Blog of Nguyenvuphuoc

Marc Riboud - Tác giả của bức ảnh '' Hoa và lưỡi lê '' nổi tiếng thế giới đã qua đời ở tuổi 93

 

 

Tác phẩm '' Hoa và lưỡi lê '' đã trở thành biểu tượng phản đối Mỹ với chiến tranh Việt Nam của tác giả Marc Riboud chụp ngày 21 tháng 10 năm 1967  trong cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Viêt Nam của nhân dân Mỹ trước những lính gác tại Lầu Năm Góc ở Washington DC. Bức ảnh mô tả một cô gái trẻ ( tên Jan Róe Kasmir ).. cô ấy đã cầm một cành hoa nhỏ đứng trước mũi dao lê và những họng súng lạnh ngắt như một lời cầu nguyện cho hoà bình , cho những người lính đang ở chíến trường cũng như những người lính đứng trước mặt cô ta. Và chỉ trong một đêm từ khi xuất bản tấm ảnh này nó đã nối tiếng và trở thành bức ảnh '' biểu tượng thông điệp hoà bình''  thay đổi những quan điểm trong cuộc chiến kéo dài hơn một thập kỷ .

Và nay , tác giả ấy, một nhiếp ảnh gia trường phái nhân văn người Pháp - Marc Riboud đã qua đời vào ngày 30.8.2016 ở tuổi 93 sau một thời gian dài chống chọi cơn bạo bệnh .

 

 

Ông sinh năm 1923 tại Saint-Genis-Laval gần Lyon, Pháp, những tác phẩm đầu tiền của ông  vào năm 1937 ông chụp bằng một chiếc máy ảnh bỏ túi hiệu Kodak do cha của ông tặng nhân dịp sinh nhật lần thứ 14 tuổi

Trong Thế chiến II, Riboud đã tham gia kháng chiến, và sau chiến tranh ông học ngành kỹ thuật trước khi quyết định trở thành một nhiếp ảnh gia.


Phải nói rằng Riboud là một nhà nhiếp ảnh vĩ đại của thế giới. Ông có những tác phẩm tuỵệt tác cho thể loại ảnh báo chí của thế giới .Ông đã đi khắp các nơi Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Iran, Afghanistan  Thổ Nhĩ Kỳ , Việt Nam  để chụp những cuộc sống và những sự kiện đặc biệt theo trường phái nhân văn .

 

 

Bức ảnh nổi tiếng của ông về một họa sĩ trên tháp Eiffel đã xuất hiện trên tạp chí Life vào năm 1953, tác phẩm này ông đã được lời mời để tham gia là thành viên đầu tiên của '' Hiệp hội Magnum Photos''.

 

 Ông đã xuất bản hơn 30 cuốn sách ảnh về thể loại '' báo chí nhân văn '' ..Hình ảnh của Marc Riboud được trưng bày trên toàn thế giới, và ông đã nhận được nhiều giải thưởng trong đó có hai giải thưởng của Câu lạc bộ Báo chí quốc tế , các giải thưởng ICP Infinity và giải Nadar cho cuốn sách của ông Into the Orient xuất bản bởi Xavier Barral. Ông đã tặng 192 tác phẩm được thực hiện giữa năm 1953 và 1977 cho Bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật Hiện đại (Trung tâm Georges Pompidou), tại Paris.

Chúng ta đã mất đi một nhiếp ảnh gia tuyệt vời,một cây đại thụ của nhiếp ảnh thế giới .

Mong ông yên nghỉ .

R.I.P

 

 

Riboud chụp tại Bắc Kinh

 

 

Riboud chụp tại miền Bắc Việt Nam

Riboud chụp tại miền Bắc Việt Nam

 

Nguyen Vu Phuoc tổng hợp tài liệu .

2/9/2016

instagram facebook twitter
© Copyright nguyenvuphuoc - All rights reserved.
Business of mine: kienvanggroup.com